Một số kết quả công tác nổi bật năm 2024 của Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp
Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo UBND Tỉnh; sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Lãnh đạo Văn phòng UBND Tỉnh; cùng sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể công chức, viên chức, nhân viên, người lao động, trong năm 2024, Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp đã phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Ảnh. Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp
Năm 2024, Trung tâm tiếp nhận 159.895 hồ sơ TTHC. Trong đó, nhận mới trong kỳ là 156.670, tăng 70.158 hồ sơ (tăng 81,10%) so với năm 2023. Nguyên nhân hồ sơ tăng đột biến là do trong năm toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Tỉnh được tổ chức tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm, đồng thời, nhu cầu của người dân thực hiện TTHC trong lĩnh vực tư pháp, giao thông vận tải, công thương, tài nguyên môi trường… tăng nhiều so với năm trước. Số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,99%. Số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình là 114.648, đạt 73,18% số hồ sơ nhận mới (tăng 19,72% so với năm 2023). Số hồ sơ được người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là 28.568, đạt 18,23% tổng số hồ sơ tiếp nhận mới. Kết quả nổi bật trong năm là Trung tâm tham mưu và tổ chức thực hiện các mô hình cải cách TTHC, góp phần tạo nên những nét mới trong hoạt động cải cách hành chính của Tỉnh, bài viết sau đây xin giới thiệu:
1. Tham mưu 02 mô hình mới tại Trung tâm Hành chính công:
a) Mô hình “Tổng đài chăm sóc khách hàng dịch vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp”
Thực hiện Kế hoạch số 362/KH-UBND ngày 06/11/2024 của UBND Tỉnh, Mô hình “Tổng đài chăm sóc khách hàng dịch vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp” nhằm xây dựng, kết nối và tạo mối quan hệ thân thiện, hiệu quả giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp, qua đó, giúp các cơ quan hành chính lắng nghe các ý kiến nhận xét, giải đáp các thắc mắc và tiếp thu các góp ý để nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự hài lòng trong quá trình thực hiện các dịch vụ hành chính công của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
Ảnh. Tổng đài Chăm sóc khách hàng dịch vụ hành chính công 1022 tỉnh Đồng Tháp
Trung tâm đã tổ chức thực hiện Kế hoạch trên từ tháng 12 năm 2024. Theo đó, trong tháng 12, Trung tâm đã tiến hành khảo sát 701 ý kiến của người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên địa bàn Tỉnh (Cấp tỉnh: 143, cấp huyện: 242, cấp xã: 316). Kết quả 701/701 ý kiến đánh giá hài lòng (đạt tỷ lệ 100%). Các ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp được Trung tâm xử lý kịp thời, đúng quy định (01 ý kiến). Kết quả bước đầu cho thấy mô hình đã cơ bản đáp ứng yêu cầu chủ động phát hiện các ưu điểm, hạn chế trong quá trình cung ứng các dịch vụ hành chính công của chính quyền các cấp. Qua đó, tìm kiếm giải pháp góp phần thỏa mãn nhu cầu và mong đợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp (khách hàng của nền hành chính) về sự phục vụ hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.
b) Mô hình Thư báo kết quả TTHC sắp hết hiệu lực và hướng dẫn thực hiện lại hồ sơ TTHC
Mô hình được Trung tâm Hành chính công và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp triển khai thí điểm từ tháng 7/2024 với nhiều kết quả tích cực. Trên cơ sở đó, ngày 22/11/2024, UBND Tỉnh ban hành Kế hoạch số 383/KH-UBND ngày 22/11/2024 để mở rộng thực hiện Mô hình đối với 12 TTHC thuộc 06 lĩnh vực: Y tế, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội.
Trong tháng 12, Trung tâm (qua Tổng đài 1022) đã phối hợp với các Sở tổ chức thông tin, gửi thư báo cho 111 trường hợp kết quả TTHC của người dân, doanh nghiệp sắp hết hiệu lực, với 90 trường hợp đã liên hệ thành công. Qua đó, đến nay đã có 41 cơ sở, doanh nghiệp đã liên hệ thực hiện lại TTHC, đạt 45,56%; các trường hợp còn lại đang chuẩn bị nộp hồ sơ.
Mô hình đã giúp các Sở, ngành Tỉnh chủ động thông tin, nhắc nhở người dân, doanh nghiệp về thời điểm hết hiệu lực của kết quả giải quyết TTHC; đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện lại hồ sơ TTHC kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, tạo cơ chế để các sở, ngành Tỉnh theo dõi, quản lý chặt chẽ, thân thiện, hiệu quả hơn đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý hành chính của ngành, lĩnh vực được giao.
2. Tiếp tục duy trì, mở rộng các mô hình mới, cách làm hay đã triển khai
a) Mô hình Lãnh đạo Tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC và Mô hình Không gian hành chính phục vụ tại Trung tâm:
- Mô hình Lãnh đạo Tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC được bắt đầu thực hiện từ ngày 14/8/2023. Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, Trung tâm đã tham mưu, phục vụ Lãnh đạo UBND Tỉnh gặp gỡ 06 cuộc và chỉ đạo giải quyết 14 trường hợp, với gần 20 lượt người. Mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC, mang lại sự hài lòng và củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp về bộ máy công quyền; đồng thời, tạo được hiệu ứng truyền thông tích cực trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao hình ảnh chính quyền tỉnh Đồng Tháp thân thiện, phục vụ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.
Ảnh. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa gặp gỡ người dân tại Trung tâm Hành chính công Tỉnh
- Đối với Mô hình Không gian hành chính phục vụ: Lãnh đạo Trung tâm đã tiếp xúc, giải thích, tư vấn cho trên 60 trường hợp người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm. Đồng thời, đã khảo sát 2.446 ý kiến của người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Trung tâm. Kết quả 2.445/2.446, đạt tỷ lệ 99,96% lượt ý kiến đánh giá hài lòng. Ngoài ra, Trung tâm cũng nhận được các ý kiến góp ý trong quá trình thực hiện TTHC tại Trung tâm. Các nội dung góp ý đã được Trung tâm xem xét, xử lý kịp thời, theo đúng quy định. Qua 02 năm triển khai, Mô hình đã tạo được không khí vui tươi, thoải mái, dễ chịu, thư giãn và cung cấp các tiện ích về hướng dẫn, tư vấn nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các hồ sơ TTHC tại Trung tâm Hành chính công được thuận tiện, dễ dàng.
Hai mô hình vừa nêu đã được UBND Tỉnh chỉ đạo nhân rộng tại các ngành, các cấp để lan tỏa tính hiệu quả và nâng cao sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.
b) Hoạt động của Tổng đài Thông tin Dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp
Tổng đài 1022 tỉnh Đồng Tháp tiếp tục phát huy hiệu quả, nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân, doanh nghiệp. Từ ngày 01/01/2024 đến ngày 31/12/2024, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận và thực hiện 7.084 cuộc gọi (gồm: 4.635 cuộc gọi vào, 2.449 cuộc gọi ra), 946 lượt tương tác qua các kênh 1022: Email, Zalo, facebook, Website, App Mobile, Cổng Dịch vụ công Tỉnh) của người dân, doanh nghiệp. Theo đó, Điện thoại viên tổ chức tiếp nhận và lập 4.154 phiếu xử lý ý kiến, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân (giảm 72 phiếu so với năm 2023). Trong đó, có 1.188 phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp thông tin liên quan đến TTHC. Kết quả xử lý ghi nhận, có 3836/3846 phiếu trả lời ý kiến, giải quyết phản ánh, kiến nghị (không tính 308 phiếu đang giải quyết) được tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng về kết quả giải quyết hoặc thông tin phản hồi là hữu ích (đạt 99,69%), 10 phiếu chưa hài lòng chiếm tỷ lệ 0,30%, 274 phiếu người phản ảnh không phản hồi về thông tin được cung cấp.
c) Các mô hình, cách làm mới khác:
Các mô hình, cách làm đã được triển khai trước đây tiếp tục phát huy hiệu quả. Trong đó, số hồ sơ theo Mô hình Công dân không viết gắn với Dịch vụ công trực tuyến là 30.693 (tăng 6.279 hồ sơ so với năm 2023); số hồ sơ theo Mô hình Kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích là 9.006 (tăng 6.386 hồ sơ so với năm 2023). Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi qua phàn mềm kết quả lấy ý kiến thẩm định đối với các TTHC trên Hệ thống phần về đầu tư theo chỉ đạo của UBND Tỉnh; duy trì các mô hình về Đề án chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công; Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà; tiếp tục xây dựng các video clip hướng dẫn thực hiện TTHC; bố trí tiếp nhận toàn bộ hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Tỉnh tại Trung tâm…
3. Nhiều hoạt động phong phú trong triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh
Trung tâm đã thẩm tra, tham mưu Kế hoạch về rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 trên địa bàn Tỉnh; theo đó, kết quả thực hiện với tổng số TTHC được kiến nghị đơn giản hóa: 211/1.748 đạt 12% tổng số TTHC của tỉnh; tổng chi phí tiết kiệm sau khi rà soát (dự kiến) là: 45.313.898.220 đồng/năm. Tham mưu ban hành 54 Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban ngành Tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã. Thông tin về TTHC luôn được cập nhật thường xuyên lên Cổng dịch vụ công Quốc gia và đăng tải công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Tỉnh; Trang thông tin điện tử; niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, thường xuyên và rõ ràng tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận, khai thác, nghiên cứu và thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, tham mưu ban hành Quy chế hoạt động Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đồng Tháp; Kế hoạch triển khai thí điểm thực hiện Sổ sức khoẻ điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Tham mưu UBND Tỉnh đưa nội dung Báo cáo kết quả cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh vào cuộc họp thường kỳ hằng tháng từ tháng 4/2024, để đánh giá và chỉ đạo thực hiện. Đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, đặc biệt là 53 dịch vụ công thiết yếu trên địa bàn Tỉnh theo đúng tiến độ, yêu cầu tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát TTHC, thực hiện một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn 12 đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, 06 huyện, thành phố và 06 sở, ngành trên địa bàn Tỉnh; thông qua công tác kiểm tra, tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế, làm rõ trách nhiệm, vai trò của các cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện kiểm soát TTHC tại địa phương.
Tóm lại, hoạt động của Trung tâm trong năm 2024 ghi nhận những kết quả rất tích cực, trong đó, có sự đóng góp rất lớn của các sở, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị; đặc biệt là sự quan tâm lãnh, chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo UBND Tỉnh, Văn phòng UBND Tỉnh. Đây là tiền đề để tập thể công chức, viên chức, nhân viên và người lao động tại Trung tâm tiếp tục phấn đấu triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là việc đề xuất các giải pháp mới, đáp ứng sự tin tưởng của UBND Tỉnh, Văn phòng UBND Tỉnh, đồng thời, mang lại sự hài lòng hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC năm 2025 và trong thời gian tới./.
- Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp -