Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp: Kết quả thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công quí II năm 2022.

Chi tiết bài viết Chi tiết bài viết

Đồng Tháp: Kết quả thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công quí II năm 2022.

Trong quí II, các Sở, UBND cấp huyện, cấp xã và Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý việc thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Tỉnh. Công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC chuyển giao cho Bưu điện được đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ hồ sơ TTHC sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tăng so với quí I năm 2022.

          Văn phòng UBND Tỉnh (Thường trực Ban Điều hành Đề án), các Sở, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục thực hiện Đề án theo lộ trình. Văn phòng UBND Tỉnh (Thường trực Ban Điều hành Đề án) đã phối hợp, tham mưu UBND Tỉnh chấp thuận cho di dời địa điểm làm việc Bộ phận Một cửa 07 xã, từ Bưu điện Văn hóa xã về trụ sở UBND xã để tiếp tục thực hiện theo Đề án với hình thức không kết hợp với Bộ phận Một cửa (do trụ sở UBND các xã mới được xây dựng cách xa điểm Bưu điện văn hóa xã và diện tích điểm Bưu điện văn hóa xã nhỏ hơn so với yêu cầu thực tế sử dụng giai đoạn hiện nay). Các xã nêu trên gồm: Mỹ Tân, Mỹ Ngãi, Tịnh Thới, Tân Thuận Tây (thành phố Cao Lãnh); Bình Hàng Trung, Mỹ Long (huyện Cao Lãnh) và Tân Thành A (huyện Tân Hồng).

          Bên cạnh đó, Văn phòng UBND Tỉnh đã tham mưu UBND Tỉnh tiếp tục giao cho Bưu điện Tỉnh đảm nhận một số công việc trong quá trình cung ứng các dịch vụ hành chính công trên địa bàn Tỉnh trong giai đoạn 3 (mở rộng). Theo đó, tại Bộ phận Một cửa huyện Tân Hồng và huyện Lai Vung (đơn vị đã thực hiện từ giai đoạn 2), Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các TTHC thuộc tất cả các lĩnh vực đang được tiếp nhận (trừ các lĩnh vực thuộc ngành dọc); tại Bộ phận Một cửa thành phố Cao Lãnh, Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả  kết quả giải quyết đối với các TTHC về lao động, nông nghiệp,  y tế,  giáo dục, văn hóa, nội vụ, đăng ký kinh doanh và cấp phép xây dựng.

          Ngoài ra, Văn phòng UBND Tỉnh cũng đã tham mưu UBND Tỉnh chuẩn bị tổ chức Hội nghị Sơ kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND Tỉnh với Bưu điện Việt Nam về Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công. Các huyện, thành phố tiếp tục thông tin, tuyền truyền đến tổ chức, công dân trên địa bàn về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Đề án; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục cơ bản những hạn chế, khuyết điểm qua kết quả kiểm tra thực hiện Đề án năm 2021 theo chỉ đạo của UBND Tỉnh.

 

          Ảnh: Nhân viên Bưu điện được chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công

          Trong quí II, Bộ phận Một cửa cấp Tỉnh, cấp huyện đã tiếp nhận 42.675 hồ sơ TTHC theo Đề án, trong đó, tổng số hồ sơ đã được giải quyết đúng và trước hạn là 36.012, đạt 99,82%; số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 7.413, đạt 19,28% và số hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là 6.556, đạt đạt 17,06%  số hồ sơ nhận mới. Riêng tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 6.324 hồ sơ; số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 4.813, đạt 77,40%; số hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là 1.114, đạt 17,92% số hồ sơ nhận mới. Tổng số hồ sơ đã được giải quyết đúng và trước hạn là 6.165, đạt 100%, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.

          Tại Bộ phận Một cửa các xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm, nhân viên Bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhận, gửi TTHC liên thông, TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và theo các Mô hình: Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà, Kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC … theo đúng quy định.

         

 

          Ảnh: Người dân đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà sau khi đã nộp hồ sơ tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công

          Nhìn chung, các Sở, UBND cấp huyện, cấp xã và Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý việc thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Tỉnh. Công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC chuyển giao cho Bưu điện được đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ hồ sơ TTHC sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tăng so với quí I năm 2022.

          Định hướng trong thời gian tới, Văn phòng UBND Tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND Tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (trong đó, điểm c, khoản 4, mục III, Điều 1 của Quyết định có nội dung tương đồng với Đề án của Tỉnh) và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (Nghị định đã tạo khuôn khổ pháp lý chính thức cho cơ chế “giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định pháp luật về đấu thầu), đảm bảo việc thực hiện nội dung Đề án của Tỉnh hiện tại phù hợp với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định của Chính phủ. Bên cạnh đó, Văn phòng UBND Tỉnh tiếp tục tham mưu UBND Tỉnh thực hiện Kế hoạch giai đoạn 3 của Đề án phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND Tỉnh với Bưu điện Việt Nam về Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công; giải quyết triệt để các hạn chế, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

                                                                                                                    -NHÂN-

Có thể bạn quan tâm