Xuất bản thông tin

null Top 10 sự kiện nổi bật tỉnh Đồng Tháp năm 2020: Ghi nhận kết quả công tác cải cách hành chính của Tỉnh thời gian qua

Tin hoạt động Chi tiết bài viết

Top 10 sự kiện nổi bật tỉnh Đồng Tháp năm 2020: Ghi nhận kết quả công tác cải cách hành chính của Tỉnh thời gian qua

Ngày 27/01/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp ban hành Công văn số 122- CV/BTGTU về công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện nổi bật của Tỉnh năm 2020. Theo đó, tại sự kiện nổi bật thứ 8: “Vận hành Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 và nhiều chỉ số (PCI, PAR-index, PAPI) đứng tốp đầu cả nước”, đã ghi nhận kết quả công tác cải cách hành chính của tỉnh, trong đó, có một số hoạt động của Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ HCC tỉnh Đồng Tháp, website/fanpage Trung tâm xin trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung sự kiện nổi bật này theo kết quả công bố, cụ thể như sau:

“...8. Vận hành Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 và nhiều chỉ số (PCI, PAR-index, PAPI) đứng tốp đầu cả nước

- Chính thức đưa vào vận hành Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022

Ngày 03/01/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT chính thức ra mắt Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể góp ý, phản ánh thông tin bằng nhiều hình thức: Gọi đến số điện thoại đường dây nóng (hotline), gửi thư điện tử, livechat, gửi tin nhắn qua ứng dụng Zalo, Facebook theo cùng địa chỉ 1022 Đồng Tháp… Mọi ý kiến phản ánh, góp ý sẽ được tiếp nhận như: phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), các vấn đề về kinh tế - xã hội, dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích…

Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp có đầu số điện thoại: 02277.1022 là bộ phận đầu mối tiếp nhận, ghi lưu, điều phối xử lý các thông tin phản ánh kiến nghị. Trang thông tin điện tử Tổng đài có tên miền: 1022.dongthap.gov.vn là trang website tiếp nhận, công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị. Địa chỉ email Tổng đài là: 1022@dongthap.gov.vn để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh, kiến nghị. Kênh Zalo offcial account có tên sử dụng 1022 Đồng Tháp là tài khoản qua ứng dụng mạng xã hội Zalo để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh, kiến nghị. Kênh Fanpage Facebook có tên sử dụng 1022 Đồng Tháp là tài khoản qua ứng dụng mạng xã hội Facebook để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh, kiến nghị.

Việc đưa vào hoạt động Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp nhằm tạo một kênh giao tiếp mới, thân thiện và chuyên nghiệp, hướng đến sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi chỉ cần biết một đầu số (1022) là có thể đặt yêu cầu và nhận được thông tin phản hồi kịp thời, chính xác liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở cả 03 cấp (tỉnh, huyện, xã); cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết, thành phần hồ sơ, cơ quan xử lý, thời hạn giải quyết, mức phí, lệ phí, các lưu ý liên quan; hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ; các phản ánh, kiến nghị, góp ý về thủ tục hành chính; đăng ký thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà qua đường bưu chính công ích; phản ánh sự vướng mắc, không phù hợp, đồng bộ, thống nhất của quy định hành chính, thủ tục hành chính so với thực tế; các hành vi chậm trễ, sách nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức; góp ý, đề xuất giải pháp, sáng kiến về các quy định hành chính, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

- Khánh thành trụ sở mới Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tại Bưu điện Tỉnh

Sau khi đi vào hoạt động, ngày 05/10, Uỷ ban nhân dân Tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành trụ sở Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp và công bố vận hành các mô hình mới trong cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, trụ sở mới của Trung tâm nằm trong khuôn viên Tòa nhà Bưu điện Tỉnh, đặt tại số 85, đường Nguyễn Huệ, Phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (mặt tiền đường Lý Thường Kiệt). Cũng tại buổi lễ này, Uỷ ban nhân dân Tỉnh công bố Quyết định thí điểm chuyển giao cho Bưu điện tỉnh Đồng Tháp thực hiện các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 3 (mở rộng). Hai mô hình mới trong cải cách thủ tục hành chính được công bố lần này đó là Mô hình Kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Mô hình Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR-index), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) nằm trong tốp đầu cả nước

Ngày 28/4/2020, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) Việt Nam tổ chức Lễ công bố trực tuyến Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2019, theo Bảng tổng hợp Chỉ số PAPI, Đồng Tháp thuộc nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số cao nhất (gồm 16 tỉnh, thành phố) với 46,72 điểm, đứng thứ 2 cả nước (sau Bến Tre 46,74 điểm). Chỉ số PAPI là công cụ giám sát thực thi chính sách thường niên. Chỉ số PAPI tập trung thu thập ý kiến của người dân trên phạm vi toàn quốc qua khảo sát xã hội học với quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Từ năm 2009 đến năm 2019, hơn 131.500 người dân được chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc đã tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công từ trải nghiệm tương tác trực tiếp với chính quyền các cấp.

Đồng Tháp tiếp tục đón nhận tin vui khi giữ vững tốp 3 Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) cấp tỉnh năm 2019. Chiều ngày 24/5/2020, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2019, theo đó, Đồng Tháp xếp hạng 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với chỉ số 84,43% tăng 0,72 điểm và duy trì thứ hạng như năm 2018.

Sáng ngày 05/5/2020, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. Theo báo cáo PCI năm 2019, với 72,10 điểm, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục giữ vững ngôi vị Á quân cả nước, xếp sau Quảng Ninh với 73,40 điểm. So với PCI năm 2018, Đồng Tháp tăng 1,91 điểm. Với kết quả này, Đồng Tháp tiếp tục nối dài kỷ lục là tỉnh duy nhất 12 năm liên tiếp nằm trong nhóm 05 tỉnh, thành phố đứng đầu PCI cả nước và lần thứ 4, tỉnh được xếp hạng nhì. Đặc biệt, năm 2019 cũng là năm thứ 2 liên tiếp Đồng Tháp được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất trên cả nước về môi trường cạnh tranh bình đẳng. Kết quả điều tra PCI năm 2019 cho thấy, các doanh nghiệp tại Đồng Tháp luôn ở mức cao so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

          Với kết quả trên cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Tỉnh đến cơ sở trong quyết tâm đẩy mạnh CCHC; sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính làm thay đổi, chuyển biến từ nền hành chính cai trị sang nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng nhất đối với người dân và doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.”

          Kết quả bình chọn này giúp Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp thêm tự tin, hăng hái trong việc tham mưu triển khai thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được UBND Tỉnh, Văn phòng UBND Tỉnh giao như: Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022; Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công; các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện các Chỉ số: PAR, PAPI, PCI… trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 

            Ảnh: Chủ tịch UBND Tỉnh Phạm Thiện Nghĩa thăm Trung tâm KSTTHC&PVHCC và Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp

                             - Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ HCC -

Có thể bạn quan tâm