Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp: Kết quả thực hiện việc giao cho Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2023.

Chi tiết bài viết Chi tiết bài viết

Đồng Tháp: Kết quả thực hiện việc giao cho Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2023.

Trong năm 2023, các Sở, UBND cấp huyện, cấp xã và Bưu điện đã phối hợp, tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý việc giao cho Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung này tiếp tục được các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được giao cho Bưu điện đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

          Văn phòng UBND Tỉnh đã tham mưu UBND Tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý công tác này; hướng dẫn cụ thể việc tham gia hỗ trợ của nhân viên Bưu điện tại Bưu điện cấp xã (không kết hợp với Bộ phận Một cửa) và Bộ phận Một cửa kết hợp Bưu điện cấp xã; chỉ đạo tăng cường phối hợp quản lý việc thực hiện nhiệm vụ được giao cho Bưu điện, rà soát, kiện toàn nhân sự, trụ sở, trang thiết bị Bộ phận Một cửa tại tòa nhà Bưu điện; xem xét, cho ý kiến về việc bổ sung nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC theo đề nghị của một số huyện, thành phố.

          Bên cạnh đó, Văn phòng UBND Tỉnh cũng đã phối hợp tham mưu UBND Tỉnh chấp thuận chủ trương di dời một số Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã từ tòa nhà Bưu điện về trụ sở thuộc UBND cùng cấp, do nơi làm việc của Bộ phận Một cửa tại trụ sở UBND cùng cấp được xây dựng mới hoặc được sửa chữa, hoàn thiện có vị trí, diện tích đảm bảo điều kiện thuận lợi, đáp ứng yêu cầu thực tế sử dụng giai đoạn hiện nay (Bưu điện Tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được chuyển giao theo quyết định của UBND Tỉnh).

          Trong năm 2023, trên địa bàn Tỉnh, đã tiếp nhận 151.731 hồ sơ TTHC thuộc các lĩnh vực được giao cho Bưu điện đảm nhận; đã giải quyết đúng và trước hạn là 146.648 hồ sơ, đạt 99,35%. Số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần là 76.023, đạt 55,32% và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là 20.439, đạt 14,87% (so với số hồ sơ nhận mới). Riêng tại Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận 34.332 hồ sơ; số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần là là 28.782, đạt 84,27% và số hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là 2.675, đạt 7,83% số hồ sơ nhận mới. Tổng số hồ sơ đã được giải quyết đúng và trước hạn là 34.106, đạt 100%, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.

         

 

          Ảnh: Nhân viên Bưu điện được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công

          Tại Bưu điện văn hóa các xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ, nhân viên Bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, nhận, gửi TTHC liên thông, TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và theo các Mô hình: Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà, Kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC … theo đúng quy định.

          Nhìn chung, trong năm 2023, các Sở, UBND cấp huyện, cấp xã và Bưu điện đã phối hợp, tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý việc giao cho Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung này tiếp tục được các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được giao cho Bưu điện đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

          Định hướng trong thời gian tới, Văn phòng UBND Tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND Tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đảm bảo việc thực hiện chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công của Tỉnh phù hợp với quy định; đồng thời, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 320/KH-UBND ngày 21/9/2022 của UBND Tỉnh về triển khai thực hiện Bản Ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa UBND Tỉnh và Bưu điện Việt Nam về chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công, trong đó, trọng tâm là xây dựng, triển khai các mô hình mới về tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

                                                                                                                    -NHÂN-

Có thể bạn quan tâm